Vấn đề bảo tồn di tích lịch sử văn hóa lăng Lê Văn Duyệt

Vấn đề bảo tồn di tích lịch sử văn hóa lăng Lê Văn Duyệt

Tôi được bổ nhiệm làm Bí thư Quận Ủy Quận Bình Thạnh cuối năm 1982. Trước bao nhiêu công việc bề bộn của Quận, có một công việc mà tôi phải xử lý ngay “ có nên bảo tồn lăng Lê Văn Duyệt hay di dời đi nơi khác “. Trước khi tôi về quận đã có chủ trương là di dời lăng Lê Văn Duyệt sau khi giải tỏa Lăng Cha Cả ở Tân Bình. Sau mấy tháng trời “ trằn trọc trăn trở” tôi quyết định là phải giữ lại lăng Lê Văn Duyệt bởi mấy lẽ:

Đối với Nam Bộ, ông là người không phải chỉ góp phần khai phá mở cửa phía Nam, mà còn giữ vững biên thủy.

Thời gian làm Tổng trấn Gia Định thành công ông đả treo tấm gương cương trực, công minh và rất dũng cảm. Vì những lẽ trên, nhân dân Nam Bộ rất tín ngưỡng coi ông như bậc thần thánh. Nếu giải tỏa lăng Lê Văn Duyệt là động tới lòng dân rất bất lợi cho chế độ ta, mà trực tiếp cho Thành phố và quận Bình Thạnh. Chế độ ta không nên làm chuyện thất sách như vậy, nhất là đối với con người đã quá cố như Lê Văn Duyệt một đại thần thuộc triều đại nhà Nguyễn. Vì vậy, bảo tồn lăng Lê Văn Duyệt, không chỉ là bảo vệ một di tích lịch sử văn hóa quốc gia mà còn bảo vệ uy tín của Đảng, Nhà nước và chế độ ta. Điều đó là hợp đạo lý của dân tộc.

Tất nhiên quyết định giữ lại lăng Lê Văn Duyệt là một thử thách rất lớn đối với tôi, nên tôi có những bước đi cẩn thận như sau:

Thứ nhất: tôi phải “Hội Nghị Diên Hồng” gồm các nhà cách mạng lão thành như Trần Văn Giàu, Trần Bạch Đằng, Trần Văn Trà, ông Tô Ký, các nhà sử học Nguyễn Đình Đầu, … các vị bô lão ở địa phương. Kết quả cả Hội Nghi đều tán thành phải giữ lại lăng Lê Văn Duyệt với nhiều lý lẽ rất khách quan.

Thứ hai: Tôi đưa ra Ban chấp hành Đảng bộ và đã được đại bộ phận ủng hộ giữ lại lăng Lê Văn Duyệt.

Thứ ba: Tôi chính thức mời cố nhà văn Sơn Nam người rất rành rẽ về vùng đất Nam Bộ làm cố vấn. Nhiệm vụ của ông là viết báo đánh giá lại công đức của Lê Văn Duyệt và đã tạo được dư luận rất tốt.

Thứ tư: Thông qua Mặt trận Tổ quốc tôi cho khôi phục lại Hội Quí tế lăng Lê Văn Duyệt do ông Đốc Phủ Rổ ( Đỗ Văn Rổ ) làm hội trưởng. Hội được giao nhiệm vụ khôi phục lại lễ hội cúng kỷ yên ông Lê Văn Duyệt.

Thứ năm: Lúc đó, lăng Lê Văn Duyệt đã bị xuống cấp, nhất là ở chánh điện bị sụp đổ nhưng chưa nghĩ ra việc lấy tiền ở đâu để trùng tu. May thay được tin quận Bình Thạnh giự lại lăng Lê Văn Duyệt nên một số kiều bào ở Pháp đã quyên góp được 3.000 USD cử người mang về tặng cho lăng. Nhờ đó mà lăng được trùng tu đàng hoàng trước khi bước vào lệ hội. Trong lễ hội có một bà Việt kiều đến hỏi tôi: “ Theo ông thì Đức tả quân Lê Văn Duyệt có còn linh thiêng không?” Tôi trả lời “Ông Lê Văn Duyệt có còn linh thiêng hay không là tùy thuôc ở tấm lòng của mỗi người”. Khi bước vào hành lễ tôi phải tuận theo quy định của Hội Quí tế cho nên tôi và ông Quyền Sinh Nguyên – cố Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lich và ông Chủ tịch Quận Huỳnh Văn Minh đều mặc áo dài khăn đống rất trang trọng.

Khi vào hành lễ tôi được phân công thắp nhang và tôi phát biểu lời nguyện như sau: “Tôi xin thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Bình Thạnh nay khôi phục lại lăng Ông và tôi hứa với ông Lê Văn Duyệt rằng kể từ đây ông vĩnh viễn ở lăng này chứ không dời đi đâu cả…”.

5 năm sau, lăng Lê Văn Duyệt được Bộ Văn hóa cấp bảng “Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia”.

Như vậy, lời nguyện của tôi đã trở thành hiện thực.

Bình Thạnh ngày 19/8/2009

VS.TS. Nguyễn Chơn Trung

Nguyên Bí thư Quận ủy Bình Thạnh

Leave a Reply

